Hội thảo Nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên

a nnq

Ông Nguyễn Ngọc Quang- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu khai mạc hội thảo.

Sáng ngày 30 tháng 9 năm 2011, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo nâng cao chất lượng giáo dục thường xuyên tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Cư M’gar. Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Ngọc Quang-Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, ông Bành Trọng Thế- Phó Ban Tuyên giáo huyện ủy Cư M’gar, lãnh đạo các phòng thuộc Sở, lãnh đạo và tổ trưởng chuyên môn các trung tâm GDTX trong tỉnh.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh: việc tổ chức hội thảo này nhằm đánh giá thực trạng dạy học ở các TTGDTX để tìm ra những biện pháp nâng cao hiệu quả giáo dục. Lãnh đạo các TTGDTX cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng dạy học, quản lý đội ngũ, chú trọng đến việc xây dựng cơ sở vật chất, quan tâm đến chế độ đãi ngộ đối với giáo viên và học sinh; làm thế nào để phụ huynh yên tâm khi cho con em học tập tại các TTGDTX.

a nnq1

Ông Trần Quốc Công- Trưởng phòng GDTX trình bày Đề dẫn hội thảo.

Trong phần Đề dẫn hội thảo nâng cao chất lượng dạy và học chương trình GDTX, ông Trần Quốc Công- Trưởng phòng GDTX nêu rõ: Việc học tập trong các TTGDTX hiện nay khác rất nhiều so với trước đây, từ thái độ học tập cho đến nhận thức của học viên. Những phần trình bày trong hội thảo sẽ giúp cho cán bộ quản lý và giáo viên triển khai cụ thể việc tổ chức dạy học, kiểm tra và đánh giá theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.

a nnq 2

Các đại biểu dự giờ tại TTGDTX Cư M’gar.

Các đại biểu tham dự hội thảo được nghe các báo cáo: “Thực trạng tình hình dạy học theo chương trình GDTX (cấpTHPT) và những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy học của TTGDTX tỉnh Đắk Lắk”; “Nâng cao chất lượng dạy-học tại TTGDTX Krông Năng”; “Biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục đối với học viên dân tộc thiểu số của TTGDTX Lắk ”. Bên cạnh những báo cáo thuôc lĩnh vực quản lý của lãnh đạo các TTGDTX, các đại biểu còn được nghe báo cáo “Một số vấn đề về dạy học môn Lịch sử theo chuẩn kiến thức kĩ năng trong chương trình GDTX cấp THPT” của giáo viên Vũ Thị Hiên- TTGDTX Ea kar  và “ Dạy học môn Toán theo chuẩn kĩ năng chương trình GDTX cấp THPT” của giáo viên Vũ Văn Quyết- TTGDTX Buôn Đôn. Ông Đỗ Tường Hiệp- Phó trưởng phòng GDTrH và ông Đặng Yến- Phó trưởng phòng  KTKĐCLGD-CNTT đã tham gia đóng góp ý kiến và nêu lên một số vấn đề liên quan đến việc quản lý và nâng cao chất lượng GDTX.

a nnq 3

Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu tổng kết hội thảo, ông Nguyễn Ngọc Quang nhấn mạnh: các TTGDTX phải xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường, tăng cường công tác quản lý, xây dựng kế hoạch cụ thể, thường xuyên dự giờ thăm lớp để kiểm tra, quản lý giờ dạy của giáo viên. Bên cạnh đó, TTGDTX cần quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi, đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên , tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất…

 

 

 

Nguồn từ: daklak.edu.vn

 

 

BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN LĂK NĂM HỌC 2011-2012

I. NHỮNG THUẬN LỢI VÀ KHÓ KHĂN :
1.Thuận lợi:

- Trung tâm GDTX Lăk được trang bị về cơ sở vật chất đầy đủ, các phòng làm việc, phòng học đáp ứng được nhu cầu làm việc của CB, CNV  và nơi học tập của học sinh. Đội ngũ CB, CNV lập trường tư tưởng vững vàng an tâm công tác đoàn kết hết lòng vì sự nghiệp giáo dục. Được đào tạo cơ bản, chuẩn khả năng ứng dụng công nghệ và tiếp cận phương pháp dạy học mới, từ đó không chỉ giúp cho học sinh tiếp thu tri thức và kỹ năng mới mà tạo điều kiện cho học sinh hứng thú trong học tập.
- Cán bộ, giáo viên Trung tâm được tham dự các lớp tập huấn về chuyên môn do Sở tổ chức. Đặc biệt giáo viên còn được học tập và đúc rút kinh nghiệm điển hình từ các trung tâm trong và ngoài tỉnh, đây sẽ là những bài học thực tế quan trọng giúp giáo viên điều chỉnh áp dụng cho phù hợp với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số ở trung tâm.
- Chương trình, nội dung học được phòng Giáo dục thường xuyên (chuyên môn) của Sở giáo dục chỉ đạo gọn nhẹ, giảm tăng học sinh tiếp thu nhanh hơn.
- Hơn nữa trong suốt thời gian vừa qua, trung tâm luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp, kịp thời của Sở GD&ĐT Đak Lak, của Cấp ủy và chính quyền nhân dân địa phương. Đây chính là nguồn động viên to lớn để trung tâm có thể hoàn thành xuất sắc sự nghiệp giáo dục.
2.Khó khăn:

- Huyện Lak là một huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh, địa bàn  trải dài trên 100 km với 14 dân tộc sinh sống trong đó dân tộc kinh chiếm khoảng 38%, tỉ lệ hộ nghèo là 28,9%, (đồng bào dân tộc chiếm 88%) số còn lại điều kiện kinh tế cũng rất khó khăn nên ảnh hưởng lớn đến việc tới trường và học tập của học viên. Tỉ lệ học sinh dân tộc tại trung tâm chiếm trên 90%, đa số các em đều có hoàn cảnh khó khăn nên nhiều em phải nghỉ học hoặc bỏ học, hơn thế gia đình chưa quan tâm nhiều đến việc học của con em mình chưa tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em đi học và được học. Ngoài ra nguồn học sinh của trung tâm đa số là học sinh không đủ điều kiện vào trường THPT hoặc ở trường THPT chuyển về nên chất lượng đầu vào rất thấp, hầu hết các em học viên nhập học vào trung tâm đều bị mất căn bản về kiến thức, khả năng tiếp thu yếu. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng theo yêu cầu chung của ngành còn gặp nhiều khó khăn.
 - Đa số giáo viên của Trung tâm mới ra trường chưa có thâm niên nên thiếu nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh, giáo viên chưa đủ điều kiện đi sâu tìm hiều đời sống của các em nên chưa nắm bắt được tâm lý của đa số học sinh dân tộc thiểu số.
 - kỹ năng về tiếng việt của học sinh dân tộc còn hạn chế, phần lớn học sinh dân tộc về nhà không học bài ở nhà.
II.   MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY VÀ HỌC:
1.  Về  phía Ban giám đốc:

- Để khắc phục khả năng tiếp thu hạn chế và có kế hoạch lấp dần lỗ hổng kiến thức cơ bản của học sinh, Ban lãnh đạo đã có kế hoạch phụ đạo tăng tiết ngay đầu năm học, sử dụng các tiết này cho việc tăng cường ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kỹ năng. Ngoài ra còn lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi từ đầu năm cho những em có khả năng tham gia đội tuyển học sinh giỏi:
+ Số tiết bồi dưỡng : 02 tiêt/ môn học
+ Tạo điều kiện thuận lợi nhất về vật chất và tinh thần dể khuyến khích giáo viên đi tiếp thu , học hỏi kinh nghiệm của các giáo viên có kinh nghiệm tốt về chuyên môn nghiệp vụ ở các trường phổ thông , TT trong toàn tỉnh
+ Khen thưởng thích đáng cho giáo viên có học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, cụ thể: Giáo viên có học sinh đạt giải nhất thưởng 1.500.000đ , nhì thưởng 1.000.000đ , ba thưởng 500.000đ , khuyến khích thưởng 300.000đ.
 Qua quá trình bồi dưỡng  các em sẽ có đủ thời gian cần thiết để tích luỹ và trau dồi kiến thức từ đó đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi học sinh giỏi do tỉnh tổ chức hằng năm.
- Ban giám đốc trung tâm còn tổ chức các buổi ngoại khóa nhằm giáo dục, tuyên truyền cho các em hiểu về các vấn đề đang trở nên cấp bách của xã hội hiện nay đó là : An toàn giao thông, ma túy trong học đường, bạo lực học đường, y tế trường học, phòng chống đuối nước. Qua các buổi ngoại khoá này các em sẽ được trang bị những kiến thức, kỹ năng sống cơ bản nhất để trở thành con người sống đẹp, sống có ích trong xã hội.
- Xác định việc nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh dân tộc không phải trách nhiệm riêng từ phía trung tâm vì vậy Ban lãnh đạo sẽ phối hợp nhịp nhàng với các tổ chức xã hội nhằm tạo môi trường học tập tốt nhất cho các em, đồng thời phối hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh học sinh, thường xuyên vận động giáo viên đi thăm hỏi từng gia đình nhằm động viên học sinh đi học tích cực, mặt khác uốn nắn những suy nghĩ chưa đúng để các bậc cha mẹ tạo điều kiện thuận lợi cho con em mình đến trường. Ngoài ra Ban giám đốc trung tâm còn huy động các lực lượng xã hội, tổ chức quyên góp để xây dựng quỹ khuyến học nhằm khuyến khích các em nỗ lực hơn trong học tập, đồng thời cũng góp phần giảm bớt gánh nặng cho các bậc phụ huynh.
- Ban giám đốc sẽ thường xuyên dự giờ định kỳ và đột xuất về tiến độ chương trình giảng dạy, các loại hồ sơ  của giáo viên, tổ chức dự giờ,  thao giảng có góp ý nhận xét sau từng tiết dự tìm ra những ưu khuyết điểm để giáo viên rút kinh nghiệm, bình xét thi đua nhằm khuyến khích, động viên giáo viên tích cực hơn trong công tác giảng dạy.
- Trong công tác kiểm tra:
   + Tổ trưởng kiểm tra hồ sơ tổ viên : 01 lần / tháng
   + Lãnh đạo kiểm tra hồ sơ giáo viên : 02 lần/ học kỳ
   + Kiểm tra đột xuất khi cần thiết
   + Liên hệ với trương THPT Lăk để cho giáo viên bộ môn được dự giờ  rút kinh nghiệm.
2. Về phía giáo viên:

 - Giáo dục đạo đức và rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
 - Bồi dưỡng vốn kiến thức về tiếng việt thông qua ngôn ngữ giao tiếp hoặc một số môn văn hóa và các hoạt động ngoại khóa đặc biệt là tổ chức văn nghệ, hội trại, các trò chơi dân gian thông qua các buổi sinh hoạt tập thể.
   - Trong quá trình giảng dạy: giáo viên phải thường xuyên nhắc lại những kiến thức cũ để học sinh dần lấy lại căn bản; tốc độ giảng bài phải thật chậm và có nhiều ví dụ thực tế dễ hiểu; thường xuyên kiểm tra bài cũ, nhắc nhở động viên các em học; trong quá trình giảng dạy giáo viên chú ý truyền thụ lý thuyết đi đôi với việc liên hệ thực tiễn sản xuất và đời sống; xác định đúng trọng tâm bài giảng, tránh dàn trải, tạo điều kiện cho các em nắm bắt kiến thức cơ bản qua giờ dạy một cách hiệu quả nhất. Ngoài giờ dạy ở lớp giáo viên phải tổ chức các hoạt động ngoài giờ nhằm tạo sự đoàn kết giữa các học sinh, sự gắn bó giữa học sinh và giáo viên, đặc biệt giáo dục nhân cách cho học sinh để thông qua các trò chơi học sinh sẽ học hỏi được những đức tính tốt của con người Việt Nam trong thời đại mới.
 - Việc xác định đối tượng học sinh để đưa ra những phương pháp dạy học hợp lý là vô cùng quan trọng, đặc biệt nó góp phần quan trọng hơn đối với đối tượng học sinh dân tộc thiểu số, vì vậy giáo viên cần có những phương pháp dạy học riêng và thay đổi phương pháp dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng cụ thể để phát huy hết khả năng tư duy của học sinh. Bên cạnh đó thường xuyên cập nhật hóa kiến thức là hết sức cần thiết nhằm làm mới bài học mỗi ngày và sẽ làm cho học sinh hứng thú hơn trong giờ học. Tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin cho từng tiết dạy một cách phù hợp, tạo tâm thế tiếp nhận mới cho học sinh. Ngoài ra giáo viên cần phát hiện các học sinh có năng lực học và năng khiếu từ đó có kế hoạch bồi dưỡng hợp lý nhằm khuyến khích các em nâng cao ý thức học tập, làm cán sự nòng cốt cho các bạn khác noi theo. 
- Khuyến khích các em tổ chức học theo nhóm bạn nhằm tăng khả năng tiếp thu cho học sinh yếu, kém và tăng khả năng mở rộng, nâng cao cho học sinh khá giỏi.
- Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh để nắm bắt tình hình học ở nhà và ở Trung tâm, theo dõi nhắc nhở các em sắp xếp thời gian học cho hợp lý, tránh tình trạng ham chơi bỏ học, không chịu làm bài học bài.
- Phải tạo sự đoàn kết, yêu thương giúp đỡ của học sinh trong lớp thông qua các phong trào, tạo cho các em động cơ ham học. Trong việc uốn nắn các em, giáo viên chủ nhiệm phải luôn giữa thái độ bình tĩnh, không nóng vội, không dùng lời lẽ nặng nề với các em, hòa hợp với các em, xem học sinh là con em của mình, chia sẻ buồn vui cùng lắng nghe ý kiến của các em để từ đó có biện pháp giáo dục phù hợp.
- Học sinh đồng bào thích được động viên khen thưởng, giáo viên không nên dùng hình phạt phải tạo cho các em có niềm tin để các em an tâm học tập.

3. Về phía gia đình học sinh:
          -  GVCN hướng phụ huynh phối hợp chặt chẽ với ban giám đốc, với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn và thông qua trang wes của Trung tâm để nắm bắt tình hình học tập của các em, thường xuyên nhắc nhở và động viên các em học.
 - Các bậc cha mẹ phải ý thức được vai trò quan trọng của việc học tập từ đó khắc phục hoàn cảnh khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em được tập trung vào việc học:
             + Có thời gian biếu trong ngày phù hợp
             + Có góc học tập một cách khoa học

III. MỘT SỐ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC TRONG 2 NĂM QUA.
1/ Về chất lượng giáo dục hai mặt của các lớp BTVH:

- Văn hóa: 74,5% học viên được xếp loại trung bình trở lên, tăng 3,8% so với năm học 2009-2010. Số học viên đạt tiên tiến tăng lên so với năm học trước.
 - Đạo đức: 89,% số học sinh được xếp loại khá trở lên, tăng 14,1% so với năm học 2009-2010.
 - Tỉ lệ học sinh thi đậu tốt nghiệp là: 66,7%. tăng 31,3% so với năm học 2009-2010.
 - Tỷ lệ học sinh bỏ học giảm từ 15% năm học trước xuống còn 2%.
 - Số học sinh tăng so với năm học trước là: từ 282 em lên 318 em tăng 12,7%.
 - Năm học 2009 - 2010 có 07 học sinh đậu vào trường đại học và cao đẳng.
 - Năm học 2010 - 2011 học sinh đậu tốt nghiệp có gần 30% trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, số còn lại theo học vào các trường trung cấp chuyên nghiệp.
 - Có thể nói học sinh ở Trung tâm GDTX Lăk sau khi ra trường đủ điều kiện để tiếp tục học lên hoặc về địa phương tham gia các hoạt động xã hội.

2/ Về dạy nghề phổ thông và các lớp liên kết đào tạo:

- Gần 1622 học sinh trung học cơ sở và THPT trong 2 năm qua được học nghề và giới thiệu nghề theo sự lựa chọn của bản thân và định hướng của thầy cô giáo. Đó là nghề cắt may, điện dân dụng, tin học…
- Trong 2 năm qua Trung tâm GDTX Lăk đã liên kết đào tạo kĩ thuật lái xe Môtô A1 cho hơn 1560 người và dạy cấp chứng chỉ A, B tin học, anh văn cho 215 học viên. Đặc biệt là mở nhiều lớp ngắn hạn cho giáo viên THCS và THPT dạy học bằng giáo án điện tử.

 

IV. BÀI HỌC KINH NGHIỆM.
- Quan tâm đến đời sống, vật chất, tinh thần và điều kiện làm việc của đội ngũ CB, CNV, GV.
- Tuyên truyền sâu rộng trong xã hội để nhận thức đầy đủ về: Học chữ, học làm người, học nghề, học để cùng chung sống.
  - Sự quan tâm hổ trợ của các cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chỉ đạo của phòng chức năng Sở giáo dục và đào tạo, sự đồng thuận của toàn xã hội đặc biệt là sự chăm lo của các bậc phụ huynh, hết lòng vì học sinh của thầy cô giáo đến với việc nâng cao chất lượng giáo dục học sinh dân tộc ở những vùng khó khăn như huyện Lăk.                              

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Liên kết nội bộ

E-Mail nội bộ

Quản lý công văn

Ý kiến bạn đọc

Nên thay đổi ?
 

Thống kê truy cập

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay84
mod_vvisit_counterHôm qua387
mod_vvisit_counterTuần này1055
mod_vvisit_counterTuần trước2095
mod_vvisit_counterTháng này11096
mod_vvisit_counterTháng trước9581
mod_vvisit_counterTất cả2197471
Hiện có 10 khách Trực tuyến

Liên kết Web



atv izle star tv izle tjk tv izle tv izle istanbul escort escorts istanbul istanbul escorts